- Trong bối cảnh thời đại công nghệ số ngày càng phát triển, tác động trên hầu hết các lĩnh vực thì chuyển đổi số trong ngành ngân hàng là một yêu cầu tất yếu, làm thay đổi toàn diện về tổ chức, văn hóa, cách thức làm việc, mô hình kinh doanh, thiết kế, cung ứng sản phẩm - dịch vụ dựa trên công nghệ, dữ liệu. Đặc biệt, với định hướng phát triển đô thị thông minh của tỉnh trong giai đoạn vừa qua, hệ sinh thái số của các ngân hàng lại đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối các dịch vụ công và xã hội, cho phép tạo ra các dịch vụ và sản phẩm tài chính đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Qua hơn 3 năm triển khai với nhiều nhóm giải pháp được thực hiện đồng bộ, hoạt động chuyển đổi số của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn đã có những kết quả hết sức ấn tượng. Hệ thống ngân hàng đã không ngừng đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, công nghệ hiện đại, ứng dụng các công nghệ mới (như trí tuệ nhân tạo/học máy, dữ liệu lớn,…) trong các hoạt động nghiệp vụ, phân tích hành vi, nhu cầu, đánh giá khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cũng như tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, hệ sinh thái số, thanh toán số của các TCTD đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác, trong đó công tác thu ngân sách nhà nước, dịch vụ giáo dục, y tế, điện, nước, chi trả lương hưu, bảo hiểm y tế, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt được chú trọng, tăng cường và đạt kết quả tích cực.
Ngoài ra, các TCTD cũng đã tích cực triển khai kết nối cơ sở dữ liệu để khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm tạo thuận tiện trong giao dịch đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động ngân hàng; Triển khai đối chiếu thông tin sinh trắc học với Căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VneID. Đến thời điểm hiện tại, các TCTD đã tiến hành đối chiếu thông tin sinh trắc học của 366.816 khách hàng cá nhân và 1.088 khách hàng tổ chức.
Hiện nay, NHNN tỉnh vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp cũng như các đơn vị hành chính-sự nghiệp tiếp cận với tất cả các dịch vụ ngân hàng, góp phần tiết giảm chi phí về thời gian, vật chất, chi phí tuân thủ. Cùng với đó, Ngành ngân hàng cũng tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng; Tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.
Gian trưng bày ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh
Đặc biệt trong năm 2024, nhiều văn bản pháp lý quan trọng về cơ chế, chính sách thanh toán được ban hành như Luật các TCTD, Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 về thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), các Thông tư hướng dẫn Luật và Nghị định đã tạo sự đồng bộ cũng như điều kiện thuận lợi cho phát triển hoạt động TTKDTM, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, góp phần hạn chế việc gian lận, lừa đảo vi phạm pháp luật.
Với những kết quả đạt được, có thể nói công tác chuyển đổi số đã thúc đẩy chuyển đổi hầu hết các hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng sang môi trường số, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Ông Phạm Bá, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biết, trong thời gian tới, NHNN tỉnh tiếp tục tổ chức triển khai các Đề án, Chương trình, Kế hoạch, chính sách nhằm thúc đẩy TTKDTM và hoạt động ngân hàng số, Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), Kế hoạch 01/KHPH-BCA-NHNN về thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 nhằm thúc đẩy, tạo thuận lợi cho các TCTD, tổ chức trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. NHNN tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống ngân hàng thường xuyên đổi mới công nghệ và nghiệp vụ hệ thống thanh toán liên ngân hang; Triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng. Đồng thời truyền thông, giáo dục tài chính tiếp tục được đẩy mạnh để hướng dẫn, nâng cao nhận thức, hiểu biết của khách hàng về ứng dụng công nghệ và những lưu ý, cảnh báo, qua đó hỗ trợ khách hàng nhận biết những phương thức, thủ đoạn lừa đảo, gian lận... Về phía các TCTD sẽ tiếp tục thực thi chuyển đổi số sâu rộng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng trải nghiệm của khách hàng, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để mở rộng hệ sinh thái số, đồng thời phát triển, cung ứng các dịch vụ TTKDTM an toàn, tiện lợi, đem lại lợi ích, giá trị thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.