Ngày 29/6/2024, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông; Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.
Theo đó, từ ngày 1/7/2024, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông như sau:
1. Giấy phép lái xe;
2. Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng;
3. Giấy đăng ký xe hoặc bản sao chứng thực giấy đăng ký xe kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực (trong thời gian tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký xe);
4. Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định (đối với loại phương tiện giao thông có quy định phải kiểm định);
5. Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;
6. Giấy tờ cần thiết khác có liên quan theo quy định.
Đối với thông tin của các giấy tờ đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia (thường gọi là VNeID), trong cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát thông qua thông tin trên VNeID. Việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên Ứng dụng định danh quốc gia VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Như vậy, từ ngày 01/7/2024, người tham gia giao thông phải đem theo 06 loại giấy tờ nêu trên sao cho phù hợp với phương tiện giao thông mà mình điều khiển.
Thông tư 28/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.