Tìm kiếm tin tức
Kết quả kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022 của Bộ Nội vụ
Ngày cập nhật 30/12/2022
Ngày 21/12, Bộ Nội vụ ban hành Báo cáo số 6556/BC-BNV kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2022 của Bộ Nội vụ.

Không trễ hẹn trong giải quyết TTHC

Theo đó, năm 2022, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; qua đó thể hiện vai trò, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện. Việc giải quyết TTHC được các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ tổ chức thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, trong năm 2022, Bộ Nội vụ không xảy ra trường hợp giải quyết TTHC trễ hẹn.

Trong năm 2022, Bộ Nội vụ đã thực hiện thẩm định, thẩm tra tổng số 21 TTHC quy định tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định thay thế Nghị định số 162/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ); trong đó, dự kiến ban hành mới 02 TTHC và dự kiến sửa đổi, bổ sung 19 TTHC.

Về rà soát, đơn giản hóa TTHC, thực hiện Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025; Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký Quyết định số 1036/QĐ-BNV ngày 10/12/2022 ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nội vụ; trong đó đề ra lộ trình và mục tiêu cụ thể nhằm triển khai quyết liệt Quyết định số 1085/QĐ-TTg nêu trên.

Ngoài ra, triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 12/05/2022 ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025;  Quyết định số 85/QĐ-BNV ngày 16/02/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2022; Bộ Nội vụ đã rà soát, thống kê các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh tại địa chỉ https://quantri.quydinhkinhdoanh.gov.vn/.

Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 10.049 hồ sơ, trong đó số mới tiếp nhận trong kỳ là: 10.003 hồ sơ (trực tuyến: 2.344 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 7.659 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua là 46 hồ sơ. 

Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 10.039 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 0 hồ sơ, đúng hạn: 10.039 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 10 hồ sơ; trong đó, trong hạn: 10 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.

Trong năm 2022, Bộ Nội vụ không xảy ra tình trạng trễ hẹn trong trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.

Về triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, đến nay, hầu hết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ đều được tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa. Quy trình giải quyết các TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa, tạo sự minh bạch trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Việc bố trí và thực hiện công tác quản lý Bộ phận Một cửa Bộ Nội vụ cơ bản theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP. 

Về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Bộ Nội vụ có 127 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ. Trong đó, 46 TTHC triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 81 TTHC triển khai dịch vụ công trực tuyến một phần. Tất các TTHC đều được triển khai tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm Một cửa Bộ Nội vụ tích hợp với Cổng dịch vụ công của Bộ Nội vụ. Tổng số TTHC được triển khai dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm 58 TTHC. 

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ của Bộ Nội vụ được xây dựng tại địa chỉ dichvucong.moha.gov.vn, đáp ứng được các điều kiện theo quy định của Chính phủ, đảm bảo tính mở, phù hợp với thực tế khi kết hợp xử lý song song trên môi trường điện tử và truyền thống để từng bước điện tử hóa.

Việc thực hiện số hóa và ký số hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC (trừ văn bản Mật) được đảm bảo thực hiện 100%, quản lý và theo dõi trên phần mềm một cửa của Bộ Nội vụ. Bộ Nội vụ đã tích hợp tài khoản của Kho bạc nhà trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, sẵn sàng cung cấp việc thực hiện thanh toán trực tuyến nếu các TTHC của Bộ có yêu cầu nộp phí.

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2023

Phát huy kết quả đạt được năm 2022, Bộ Nội vụ đề ra 05 phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, cụ thể:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với nhiều hình thức về công tác Kiểm soát TTHC, giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo hình thức dịch vụ công trực tuyến. 

Hai là, thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết TTHC của Bộ Nội vụ, đồng thời tiếp tục rà soát TTHC để đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung các TTHC không còn phù hợp với điều kiện thực tế (nếu có). 

Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là việc sử dụng các phần mềm và hệ thống thông tin vào giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. 

Bốn là, thực hiện các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

Năm là, thường xuyên thực hiện công tác cập nhật, rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, Thực hiện niêm yết công khai TTHC đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân và người dân khi tra cứu, tiếp cận và thực hiện

 

Thanh Tuấn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.065.971
Truy cập hiện tại 1.196